Backup dữ liệu website là gì? Tại sao cần phải backup dữ liệu?

Hiện nay các hacker ngày càng tinh vi hơn vì vậy việc backup dữ liệu là điều cần thiết hiện nay trên mọi website. Vậy backup dữ liệu là gì và tầm quan trọng của backup dữ liệu?

Backup dữ liệu website (Data backup) là gì?

Data backup có thể hiểu là hành động sao chép / sao lưu lại toàn bộ nội dung và các dữ liệu gốc quan trọng của một website phòng khi website gặp sự cố hay khi cần chuyển qua website khác.

Thông thường, khi backup dữ liệu, người ta sẽ sao chép toàn bộ các thông tin, dữ liệu hiện có vào môt nơi khác như ổ cứng, lưu trữ trên Internet.. và thao tác này cần được thực hiện thường xuyên sau một thời gian cập nhật dữ liệu chứ không phải chờ đến khi xảy ra sự cố (server hỏng, máy chủ bị hack, lỗi kĩ thuật,…) thì bạn mới bắt đầu nghĩ đến chuyện backup cho website, lúc này đã muộn và data của bạn nhiều khả năng không còn giữ được nữa.

Backup dữ liệu website là gì? Tại sao cần phải backup dữ liệu? (1)

Tại sao cần phải backup dữ liệu website thường xuyên?

Dữ liệu website là các thông tin mật và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiêp, và các dữ liệu này không cố định mà thay đổi, cập nhật thường xuyên dựa vào các tác vụ của người dùng hay lưu lượng bán hàng hằng tuần, hằng tháng. Một số loại dữ liệu quan trọng trong website bạn không thể đánh mất là:

  • Cơ sở dữ liệu khách hàng

Hãy tưởng tượng nếu bạn mất đi tất cả dữ liệu website trong đó có contact của hơn hàng ngàn khách hàng với lịch sử mua hàng đa dạng, các khách hàng thực sự tiềm năng cũng như những khách hàng lớn mà bạn chắc chắn rằng họ hoàn toàn có thể sẽ quay lại mua hàng nhiều hơn nữa.

  • Thông tin về các sản phẩm, dịch vụ

Thông thường khi thiết kế website bên đơn vị thiết kế web thường chỉ hỗ trợ bạn cách sử dụng giao diện cũng như upload các sản phẩm, dịch vụ lên trang chính. Còn lai toàn bộ quá trình update sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ thực hiện theo từng giai đoan, cập nhật các dịch vụ mới,… Và dữ liệu này cũng nhiều và quan trọng tương đương với dữ liệu khách hàng. Hãy tưởng tượng nếu bạn để mất dữ liệu trong hơn một năm và phải nhập lại từ đầu xem.

  • Hình ảnh, media

Các hình ảnh nếu để mất đi cũng sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian để có thể phục hồi lại từ đầu.

  • Thông tin bài viết, URL

Đây là một nguồn dữ liệu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO website và Index URL lên trang chủ của Google. Và quá trình này đòi hỏi thời gian dài, nếu mất đi, website doanh nghiệp bạn chắc chắn cũng phải chịu sự tổn thất lớn để xây dựng lại từ đầu.

Backup dữ liệu website là gì? Tại sao cần phải backup dữ liệu? (2)

Tầm quan trọng của backup dữ liệu website

  • Phòng khi vô ý xóa mất dữ liệu

Trong những trường hợp khẩn cấp, như website đang bị hacker xâm nhập chẳng hạn. Bạn lúng túng và lỡ xóa mất dữ liệu vô cùng quan trọng. Nếu lúc đó bạn không kịp backup hoặc không có bảng backup dữ liệu trước đó thì rất có thể bạn phải tạo lại dữ liệu hoặc chấp nhận việc mất dữ liệu vĩnh viễn.

  • Phòng khi hacker mã hóa dữ liệu

Các hacker vô cùng tinh vi, đối với những website hay tập tin thông thường, họ hoàn toàn có thể mã hóa chúng thành những định dạng khác và bạn sẽ không thể nào khôi phục lại được. Những lúc đấy, một bản backup sẽ là cứu tinh cho những dữ liệu quan trọng của cá nhân hoặc doanh nghiệp.

  • Phòng khi nhà cung cấp server gặp sự cố

Một số người thuê servertừ một bên thứ 3 và phó mặt cho bên đấy bảo vệ dữ liệu của mình. Tuy nhiên, đây là một việc làm cực kỳ nguy hiểm vì server của một bên thứ ba cũng có thể bị tấn công và mã hóa dữ liệu bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên backup dữ liệu lên đám mây thường xuyên. Đồng thời bạn nên theo dõi tình trạng của dữ liệu đó, nếu dữ liệu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với một bên thì vẫn còn bên còn lại.

Backup dữ liệu website là gì? Tại sao cần phải backup dữ liệu? (3)

Các cách backup dữ liệu website cơ bản

  • Backup dữ liệu thủ công

Cách backup data website thủ công tuy có hơi phức tạp nhưng nếu biết cách sử dụng và cẩn thận, bạn sẽ tránh được một số lỗi hoặc trở ngại thường gặp nhiều hơn khi sử dụng các công cụ hỗ trợ backup tự động. Với hình thức này, bạn sẽ trực tiếp backup dữ liệu website của mình từ thiết bị chính sang một thiết bị khác để lưu trữ dựa trên lưu lượng dữ liệu và yêu cầu bảo mật. Các thiết bị bạn có thể dùng để lưu trữ dữ liệu backup có thể là máy chủ, VPS, ổ cứng, USB…

  • Backup dữ liệu nhờ vào các công cụ, phần mềm

Hình thức này có thể ví như bạn sử dụng các công cụ, tính năng để giúp website backup và sao lưu dữ liệu một cách TỰ ĐỘNG. Nếu không giỏi về công nghệ, bạn có thể nhờ đến các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp cài đặt và hỗ trợ phần này cho bạn. Việc backup dữ liệu theo hình thức này hoàn toàn được thực hiện tự động bằng cách cài đặt trên thiết bị backup và thực hiện các kết nối giữa thiết bị chính và thiết bị backup để việc backup website được tự động thực hiện định kì. Tuy nhiên để thực hiện backup data website dạng này, bạn cần có đường truyền cũng như thiết bị lưu trữ dữ liệu có lưu lượng lớn.